Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
naohutthai.over-blog.com

Bệnh lòi dom là bệnh gì? Biểu hiện và nguyên nhân bệnh

Loi dom là tên gọi khác theo dân gian của bệnh trĩ, khi toàn bộ niêm mạc trực tràng bị kích ứng, làm cho các búi trĩ phồng lên và sa ra ngoài hậu môn trực tràng thành những búi, gọi là búi lòi dom (búi trĩ).

Bệnh lòi dom là gì?

Bệnh lòi dom là chứng bệnh phổ biến xảy ra ở vùng đại tràng – hậu môn trực tràng. Người bệnh bị bệnh lòi dom thường hay có chướng ngại về tâm lý, mất tự tin nên lúc tới khám tại phòng khám Thiên Tâm đã trong tình hình rất muộn sau khi bệnh đã tiến triển nhiều năm. Lúc này, bệnh có thể đã tiến triển tới độ 4, xuất hiện chảy máu rất nhiều và những sa đám rối tĩnh mạch, không thể trị với thuốc và phải thực hiện tiểu phẫu ngoại khoa.

Đối tượng hay nhiễm bệnh lòi dom?

Lòi dom thường hay diễn ra ở những đối tượng có thói quen sinh hoạt xấu, những người có niêm mạc trực tràng yếu.

- Trẻ em: Trẻ em từ 1 tới 4 tuổi, nhất là ở trẻ mắc suy dinh dưỡng, khi tổ chức mỡ lân cận trực tràng bị tiêu đi, niêm mạc trực tràng co giãn, không khó bị sa ra phía ngoài hậu môn trực tràng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

- Bệnh cũng thường xảy ra ở những người táo bón kinh niên, người làm việc văn phòng ít di chuyển, ngồi rất nhiều.

- Người thừa cân, người cao tuổi cũng như nữ mang thai. Theo báo cáo cho thấy khoảng 20% tới 50% nữ giới sẽ trải nghiệm bệnh lòi dom khi thai nghén. Khi trọng lượng bào thai ngày càng tăng trong cơ thể mẹ, đặt áp lực lên tất cả những cơ quan nội tạng, và quá trình biến đổi các tiết tố làm gia tăng sự co giãn của các mô, bao gồm cả các thành tĩnh mạch. Người mẹ có thai thường hay mắc trĩ trong giai đoạn thứ hai của thai kì.

Triệu chứng nhận biết của bệnh lòi dom?

Bệnh lòi dom có hai dấu hiệu nhận biết chủ yếu dễ nhận biết diễn ra khi đi ngoài và thấy sa đám rối tĩnh mạch.

1. Đi đại tiện nhận thấy đau rát, không thoải mái, thường hay có chất nhầy bài tiết ra và chứa máu (tình trạng đi ngoài ra máu).

2. Tình hình sa đám rối tĩnh mạch tiếp diễn sau khi chảy máu hậu môn. Có thể ban đầu sa khóm trĩ có thể lồi ra tiếp đó tự co vào được; sau đó dễ dàng tụt ra lúc hắt hơi, sổ mũi; cuối cùng khối sa đó thụt ra hẳn bên ngoài hậu môn trực tràng.

Tác nhân gây nên bệnh lòi dom

Lòi dom gồm các nguyên do sau:

- Thể trạng kém, suy dinh dưỡng: thường là trẻ em hay những người có cơ địa quá yếu, một số người bị suy dinh dưỡng thì tổ chức mỡ xung quanh trực tràng bị tiêu đi, tổ chức dưới niêm mạc trực tràng bị lỏng lẻo khiến cho trực tràng dễ bị sa ra bên ngoài.

- Quá trình gia tăng sức ép trong ổ bụng: Táo bón phải rặn quá nhiều, chị em phụ nữ phải rặn khi sinh hoặc người bệnh mắc kiết lỵ lâu ngày. Tất cả những tác nhân này đều khiến bệnh nhân gia tăng áp lực trong ổ bụng.

- Trĩ ở giai đoạn biến chứng: Viêm đám rối tĩnh mạch hay hoại tử búi trĩ… là các biến chứng có khả năng xảy ra lúc bệnh trĩ ở mức độ cuối.

Lòi dom thì có nguy hiểm không? Lòi dom có hậu quả, tai biến gì?

Tổng quát lại lòi dom là một bệnh lành tính, ít có biến chứng nặng nề, nhưng gây ra cảm giác đau phiền hà trong sinh hoạt và tạo chướng ngại về tâm lý lớn đối với người bị bệnh. Một số người bệnh bị bệnh lòi dom có xuất hiện tác động bị tắc nghẽn búi lòi dom, tác động tới co thắt hậu môn, có khả năng hình thành viêm nhiễm máu ở người.

Hiện nay, bằng kỹ thuật cùng với liệu pháp phù hợp kĩ thuật hiện đại, lòi dom hoàn toàn có thể chữa trị được và trị dứt điểm. Nếu những người mắc bệnh lòi dom ở độ nhẹ, hoàn toàn có thể điều trị với thuốc uống hoặc thuốc bôi theo sự chỉ định của bác sĩ. Tình huống nặng hơn có nguy cơ phải thực hiện giải phẫu (HCPT hoặc PPH) tùy theo kỹ thuật giải phẫu được áp dụng cho từng bệnh nhân mà có khả năng được thực hiện. Phẫu thuật tiên tiến hoàn toàn không đau, ít dẫn đến tổn thương, ít ra máu và sớm hồi phục.

Vừa rồi là các chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa tới từ phòng khám trĩ Thiên Tâm về căn bệnh lòi dom. Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh, thì cần trực tiếp đến địa chỉ 212 Nguyễn Lương Bằng để được thăm khám và chữa nhanh chóng và hiệu quả. Nếu có bất kì băn khoăn cần trả lời nào khác, các bạn có thể liên lạc tới đường dây nóng của phòng khám qua số điện thoại: 0166 606 55 88 – 0166 606 55 66.

Nguồn: Vietlike.vn

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post